Mô Đun 5: Sử Dụng Trình Chiếu Cơ Bản (IU5)

I. Thông tin chung về mô đun

  • Tên mô đun: SỬ DỤNG TRÌNH CHIẾU CƠ BẢN
  • Mã mô đun: IU5
  • Loại mô đun: Cơ bản

II. Mục tiêu của mô đun

Kiểm tra các kiến thức cơ bản về bài thuyết trình, công dụng và vai trò của việc trình chiếu và hướng dẫn sử dụng các chức năng cơ bản của phần mềm trình chiếu Microsoft Powerpoint.

Về kiến thức: Thí sinh cần nắm được những kiến thức sau:

  • Các khái niệm cơ bản về bài thuyết trình, các bước để tạo và thực hiện một bài thuyết trình, các chức năng cơ bản của phần mềm thuyết trình.

Về kỹ năng: Thí sinh cần có được các kỹ năng sau:

  • Làm việc với các bản trình chiếu và lưu chúng dưới nhiều định dạng khác nhau.
  • Thiết kế và chỉnh sửa nội dung cơ bản của slides
  • Nhập, chỉnh sửa và định dạng chữ cho các slide trong bài trình chiếu. Tạo các tiêu đề riêng phù hợp với từng slide
  • Chọn, tạo và định dạng biểu đồ để biểu diễn thông tin một cách trực quan
  • Chèn, chỉnh sửa hình ảnh, vẽ các đối tượng
  • Sử dụng các hiệu ứng chuyển slide, hình động cho bài trình chiếu, kiểm tra và sửa lỗi nội dung trước khi in và trình bày
  1. III. Mô tả tóm tắt nội dung mô đun

Mô đun này kiểm tra các kiến thức cơ bản về bài thuyết trình, công dụng và vai trò của việc trình chiếu và khả năng sử dụng các chức năng cơ bản của phần mềm trình chiếu MicrosoftPowerpoint. Mô đun này cũng kiểm tracách tạo bài thuyết trình cơ bản; biên tập bài thuyết trình; cách sử dụng các loại hiệu ứng trong phần mềm trình chiếu để thiết kế bài thuyết trình sinh động và hiệu quả.

IV. Khung kiến thức cần đạt được

1Kiến thức cơ bản về bài thuyết trình và trình chiếu
1.1Bài thuyết trìnhKhái niệm bài thuyết trình. Một số lưu ý để tạo nên một bài thuyết trình tốt.Các bước chính trong tạo và thực hiện bài thuyết trình: xác định mục tiêu thuyết trình; thiết kế, biên tập nội dung các trang của bài thuyết trình; lưu nội dung bài thuyết trình; thực hiện việc thuyết trình bằng một công cụ trình chiếu.
1.2Phần mềm trình chiếuMột số phần mềm trình chiếu như: LibreOffice Impress, OpenOffice Impress, Microsoft Powerpoint.Các chức năng chính của một phần mềm trình chiếu.  
2Sử dụng phần mềm trình chiếu
2.1Làm việc với phần mềm trình chiếuCác cách khởi động và thoát khỏi phần mềm trình chiếu. Mở trực tiếp phần mềm, mở gián tiếp thông qua việc mở một tập tin thuyết trình đã có sẵn.Màn hình làm việc của phần mềm và các thành phần của nó. Ẩn/hiện các thanh công cụ trên màn hình.Sử dụng chức năng trợ giúp, chức năng hướng dẫn thực hiện theo bước có sẵn (wizard).
2.2Làm việc với bài thuyết trìnhCác cách mở/đóng bài thuyết trình đã có.Tạo một bài thuyết trình mới dựa trên mẫu (template) mặc định. Các kiểu tập tin dùng để lưu bài thuyết trình.Các cách hiển thị (view) bài thuyết trình khác nhau. Chuyển từ cách hiển thị này sang cách hiển thị khác.Mở nhiều bài thuyết trình đồng thời và chuyển từ bài thuyết trình này sang bài thuyết trình khác.Các cách lưu bài thuyết trình
2.3Làm việc với trang thuyết trìnhKhái niệm trang thuyết trình (slide) và vai trò của nó trong bài thuyết trình.Các khái niệm đi kèm trang thuyết trình: Tiêu đề (title), bố cục (layout), mẫu thiết kế sẵn (design template), chủ đề (theme), hiệu ứng động (animation).Khái niệm bố cục và biết các bố cục chuẩn đối với trang thuyết trình. Chọn kiểu bố cục trang thuyết trình (dùng kiểu đang có hoặc chọn kiểu khác). Thêm một trang thuyết trình mới với bố cục cụ thể.Khái niệm và biết cách sử dụng một mẫu thiết kế, một chủ đề sẵn có cho bài thuyết trình.Khái niệm và công dụng của trang thuyết trình chủ (slide master).Các cách chọn, biên tập trang thuyết trình chủ cho bài thuyết trình.Các cách áp dụng nhiều trang thuyết trình chủ trong một bài thuyết trình.Sao chép, cắt, dán, dịch chuyển trang thuyết trình bên trong một bài thuyết trình, từ bài thuyết trình này sang bài khác.Xóa trang thuyết trình.Sử dụng lệnh hủy kết quả vừa làm (undo), lấy lại kết quả vừa làm (redo).
3Xây dựng nội dung bài thuyết trình
3.1Tạo và định dạng văn bảnCác thủ thuật và chỉ dẫn để xây dựng một trang thuyết trình tốt (dùng các cụm từ ngắn gọn súc tích, dùng hình thức liệt kê hiệu quả, biết cách đặt tiêu đề trang thuyết trình).Nhập văn bản đúng chỗ trong các chế độ hiển thị khác nhau như chế độ chuẩn, chế độ dàn ý.Sử dụng kiến thức của mô đun Xử lý văn bản cơ bản (IU03) vào soạn thảo, biên tập trang trình chiếu như: thay đổi phông chữ, cỡ chữ, kiểu chữ, căn lề, thay đổi màu sắc,…Cách xóa văn bản.Cách thay đổi phông chữ, cỡ chữ, kiểu chữ và kiểu hiển thị (đậm, nghiêng, gạch chân, bóng).Cách áp dụng các màu khác nhau cho văn bản.Cách căn lề văn bản (trái, giữa, phải) trong khung văn bản.
3.2Danh sáchTrình bày nội dung dưới dạng danh sách liệt kê dùng ký hiệu đánh dấu (bullet). Thay đổi kiểu ký hiệu.Trình bày nội dung dưới dạng danh sách được đánh số thứ tự (numbering). Thay đổi kiểu đánh số khác nhau trong một danh sách.Giãn dòng, thụt lề (indent) cho danh sách.
3.3BảngNhập, biên tập văn bản trong một trang thuyết trình dưới dạng bảng.Biết cách chọn dòng, cột, chọn toàn bộ bảng.Biết cách chèn, xóa dòng/cột và sửa đổi chiều rộng của cột, chiều cao của dòng.
4Đưa biểu đồ, sơ đồ tổ chức vào trong trang thuyết trình
4.1Biểu đồQuan hệ giữa tập dữ liệu và biểu đồ biểu diễn nó. Các hình dạng biểu đồ sẵn có (dạng cột, đường, hình tròn).Nhập dữ liệu để tạo biểu đồ trong một bài thuyết trình.Chọn biểu đồ; thay đổi kiểu biểu đồ; thêm, xóa, biên tập tiêu đề biểu đồ; bổ sung nhãn dữ liệu.Thay đổi màu nền; thay đổi màu các hình dạng biểu đồ (cột, đường, hình tròn).
4.2Sơ đồ tổ chứcKhái niệm sơ đồ tổ chức.
Cách tạo sơ đồ tổ chức nhiều mức và gán nhãn cho các mức (sử dụng tính năng lập sơ tổ chức có sẵn).Cách thay đổi cấu trúc phân cấp của sơ đồ tổ chức.
5Đưa các đối tượng đồ họa vào trong trang thuyết trình
5.1Chèn và thao tác với đối tượng đồ họa đã cóChèn một đối tượng đồ họa (tranh, ảnh, hình vẽ, biểu đồ) đã có vào trong trang thuyết trình.Chọn, sao chép, di chuyển đối tượng đồ họa bên trong một bài thuyết trình, từ bài thuyết trình này sang bài thuyết trình khác.Thay đổi kích cỡ, xóa đối tượng đồ họa bên trong bài thuyết trình.Quay, lật một đối tượng đồ họa; chỉnh vị trí một đối tượng đồ họa trong trang thuyết trình: trái, giữa, phải, trên cùng, dưới cùng.
5.2Vẽ hìnhĐưa vào trang thuyết trình các hình vẽ khác nhau như đường thẳng, mũi tên, hình chữ nhật, hình vuông, hình bầu dục (oval), hình tròn, hộp chữ (text box). Nhập văn bản vào trong các đối tượng này.Thay đổi màu nền, nét vẽ (màu sắc, bề dày, kiểu dáng); thay đổi hình dạng mũi tên; áp dụng tạo bóng tới đối tượng vẽ.Ghép/bỏ ghép nhóm các đối tượng vẽ trong trang thuyết trình.Đưa một đối tượng vẽ lên lớp trên/xuống lớp dưới, hiện lên phía trước/ẩn xuống phía sau một đối tượng vẽ khác.
6Chuẩn bị, trình chiếu và in bài thuyết trình
6.1Chuẩn bị trình chiếuKhái niệm cách chuyển trang (transition), hiệu ứng động (animation) khi trình diễn bài thuyết trình.Áp dụng, thay đổi các kiểu chuyển trang, hiệu ứng động cho các phần tử khác nhau của trang thuyết trình.Thêm phần ghi chú cho trang thuyết trình.Chọn định dạng đầu ra thích hợp cho trang thuyết trình như bản in ra (handout), chiếu trên màn hình (on-screen show).Ẩn/hiện các trang thuyết trình.
6.2Kiểm tra, in, trình diễnKiểm tra chính tả bài thuyết trình, sửa lỗi chính tả, xóa từ thừa; kiểm tra và chỉnh sửa các lỗi hiển thị tiếng Việt.Thay đổi hướng trang thuyết trình (dọc, ngang); thay đổi kích cỡ trang.Thực hiện các phương án in khác nhau: toàn bộ bài thuyết trình, các trang thuyết trình cụ thể, bản để phân phát, trang chú thích, dàn ý; chọn số lượng bản sao của bài thuyết trình.Các cách trình chiếu bài thuyết trình (từ trang thuyết trình đầu tiên, từ trang thuyết trình hiện tại); cách chuyển tới trang thuyết trình tiếp theo, trang thuyết trình trước đó, trang thuyết trình được chỉ định trong khi trình diễn bài thuyết trình.
spot_img

Bài viết mới nhất